slider2
slider3
previous arrow
next arrow
All of Us Are Dead : มัธยมซอมบี้คลั่งสุดระทึกขวัญ

All of Us Are Dead : มัธยมซอมบี้คลั่งสุดระทึกขวัญ

All of Us Are Dead เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะรอซีรีส์เเนวนี้มานาน โดยเฉพาะคนที่ชอบดูอะไรที่ดึบๆ เถื่อนๆ เเนวระทึกขวัญ ลุ้นจนตัวเกร็งอะไรประมาณนี้ ก่อนหน้านี้เเค่ทีเซอร์ที่ปล่อยออกมาก็น่าติดตามมาก ดูมีความน่ากลัวหน่อยๆ เเต่ก็ตื่นเต้นไม่น้อย

ต้องขอเอ่ยปากบอกก่อนว่าซีรีส์เรื่องนี้ถูกดัดเเปลงมาจาก Webtoon ในชื่อเรื่องว่า ตอนนี้โรงเรียนของเรา ถ้าหากใครที่เคยอ่านผ่านตามาบ้างก็พอจะรู้ว่าเนื้อหาค่อนข้างมีความเข้มข้น หวาดเสียว ชวนตั้งคำถามว่า ใครกันบ้างที่จะรอดออกจากโรงเรียนนี้อย่างปลอดภัยจากการโดนทำร้ายของซอมบี้ เอาละ ! พร้อมกันยังครับ

เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในรั้วโรงเรียนเเห่งหนึ่ง เป็นโรงเรียนเเสนธรรมดามีนักเรียนหลายคนกำลังศึกษาอยู่ที่นี่ หลายคนกำลังพูดสังสรรค์อยู่กับเพื่อนๆ บางคนกำลังทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน อย่างการยิงธนู ซ้อมเล่นดนตรี เเต่อยู่ดีๆ ภาพก็สลับตัดมาที่ห้องเเล็บ ห้องหนึ่ง มีไฟสีน้ำเงินเปิดอยู่ บรรยากาศวังเวงใช่ย่อย ภายในนั้นมีนักเรียนหญิงคนหนึ่ง กำลังดุ้มๆ มองๆ เธอเหลือบเห็นบางสิ่งบางอย่างซึ่งอยู่ภายในตู้เเก้วสี่เหลี่ยมขนาดเล็กกำลังวิ่งเล่นไปมา เธอจึงตัดสินใจเดินเข้าไปดูใกล้ๆ เเล้วยกกรงเหล็กขึ้น ปรากฏว่าเห็นหนูทดลองตัวเล็กสีขาว มีความคล้ายคลึงกับหนูสายพันธุ์เเฮมสเตอร์ เธอพยายามพูดคุยหยอกล้อเล่นกับมันจนเผลอโดนกัดเข้า เป็นวินาทีเดียวกันที่อาจารย์คนหนึ่งเข้ามาเห็นพอดี ก่อนนักเรียนหญิงคนดังกล่าวจะเดินออกจากห้อง อาจารย์เห็นหยดเลือดบริเวณพื้น จึงรีบคว้าตัวเธอไว้

เเละเเล้วฉากก็ตัดมายังช่วงเวลาที่นักเรียนหลากหลายคนกำลังเดินทางกลับบ้าน นักเรียนสองคนกำลังเดินกอดคอพูดคุยกัน รอบข้างรายล้อมไปด้วยนักเรียน ส่วนตัวเเล้ว ผมชอบชุดนักเรียนโรงเรียนเเห่งนี้นะ เสื้อสีขาวสวมทับกับเสื้อหนาวสีเขียว มีความอินเตอร์เหมือนนักเรียนยุโรป สารภาพตามตรงว่าระหว่างการนั่งดูซีรีส์เรื่องนี้ พลางคิดต่อว่าเหตุการณ์อันบ้าคลั่งจะเริ่มต้นขึ้นยังไง

ถ้าหากเรามองผิวเผิน โรงเรียนเเห่งนี้ค่อนข้างสงบสุข ไม่น่าจะมีเรื่องราวหรือปัญหาระหว่างนักเรียน เเต่ในความเป็นจริงกลับมีนักเรียนบางคนคบค้าสมาคมในลักษณะของตั้งเเก๊ง เป็นอันธพาลคอยกลั่นเเกล้งนักเรียนคนอื่นๆ อย่างกรณีที่นักเรียนคู่หนึ่งตกเป็นเหยื่อของคนเหล่านี้ หญิงสาวคนหนึ่งถูกฉีกเสื้อออกเหลือเพียงช่วงล่างในขณะที่ฝ่ายชายถูกบังคับให้ถ่ายเธอในขณะเปลือยหน้าอก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สะท้อนความรุนเเรง มุมมืดที่ถูกซุกซ่อนภายในรั้วโรงเรียนเเห่งนี้

เหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้ มันสะท้อนให้เห็นว่านักเรียนบางคนยอมตกเป็นทาสของนักเลงอันธพาลหัวโจกบางคน เพราะหากคิดจะเอาตัวรอด ทุกอย่างจะหนักข้อมากขึ้นในคราวหลัง พูดง่ายๆ ว่ายอมเป็นลูกไก่ในกำมือ เเละทำทุกอย่างเพื่อสนองตัณหาของพวกเขา เเม้ว่าจะด้อยค่าเกียรติในตัวเองก็ตาม

เอาเป็นว่าผมอยากฉายภาพกว้างๆ ให้เราทุกคนได้เห็นกันว่านี่เป็นสภาพโดยทั่วไปของโรงเรียนเเห่งนี้ ซึ่งก็ไม่ได้มีความเเตกต่างจากที่อื่นๆ เลยเเม้เเต่นิดเดียว

ย้อนกลับมาที่นักเรียนหญิงที่โดนหนูกัด ภายหลังจากที่อาจารย์คนดังกล่าวพยายามฉีดยารักษาเธอเเต่กลับไม่เป็นผล จนกระทั่งเธอหลุดออกมาจากห้องในสภาพที่เปรอะเปื้อนไปด้วยเลือด เพื่อนๆ เเละอาจารย์ต่างพยายามให้ความช่วยเหลือกันสุดความสามารถ เเต่กลับไม่สามารถยับยั้งเชื้อร้ายได้ เหตุการณ์ดังกล่าวนำไปสู่จุดเริ่มต้นของความหายนะในที่สุด

ความรู้สึกหลังรับชม

ต้องขอยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าตัวผมเองยังดูไม่จบ เเละคิดว่าจะพยายามดูให้จบในอีกไม่กี่วัน เพราะซีรีส์เรื่องนี้มีเพียง 12 ตอน เเต่ละตอนมีความยาวราว 1 ชั่วโมงเศษ บ้างก็เกือบ 1 ชั่วโมง ส่วนตัวเเล้วผมคิดว่า เเต่ละตอนมันให้เรื่องราวเเละความรู้สึกเเตกต่างกันออกไป ซึ่งทางผู้กำกับเองต้องขอชื่นชมเขาว่าไล่เรียงเหตุการณ์ต่างๆ ออกมาได้เป็นอย่างดี โดยที่คนดูอย่างเราๆ ก็มีอารมณ์ร่วมไปกับเรื่องราวเหล่านั้นด้วย โดยเฉพาะซอมบี้ที่ดูสมจริงมากๆ ทำเอาลุ้นตัวเกร็งว่าจะมีใครรอดออกมาบ้าง บอกเลยนักเรียนหลายคนที่พยายามหาที่หลบซ้อนตามห้องต่างๆ จากการโดนกัด บางคนยอมเสียสละในขณะที่อีกหลายคนเห็นเเก่ตัว ไม่เเน่เราอาจเสียน้ำตาไปกับตัวละครบางตัว เพราะฝูงซอมบี้ทุกตัวต่างก็คือเพื่อนๆ ที่ได้รับเชื้อจนเเพร่กระจายออกเป็นวงกว้าง รวมไปถึงเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดต่างๆ ที่เกิดขึ้น

เเต่อีกมุมหนึ่งผมกลับมีความรู้สึกว่าตัวละครหลักบางตัวค่อนข้างมีนิสัยเอื่อยเฉื่อย ทื่อซื่อ ไปหน่อย ส่งผลให้ดราม่าไม่ค่อยขยับตัวได้มากเท่าที่ควรจะเป็น เชื่อว่าหากใครดูไปจนถึงครึ่งทางเเล้วจะมีความรู้สึกเบื่อๆ หน่อยๆ เพราะเเทบจะไม่มีอะไรใหม่เลยนอกเหนือจากเรื่องราวเดิมๆ คิดดูละกันว่าดูซอมบี้ตระเวนกัดจนความรู้สึกจืดจางเอียนตาไปเลย บางฉากที่ต้องตัดสินใจตัวละครกลับมีความเฉยชา นี่ยังไม่นับรวมกับระดับการรับมือต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นดูเเล้วชวนตงิดใจเล็กน้อยๆ บ้างก็สับสนกับการติดเชื้อว่า จริงๆ เเล้วมันติดยังไงกันเเน่ เพราะบางคนถูกกัดเพียงนิดเดียวก็กลายสภาพเป็นซอมบี้เลย ในขณะที่อีกหลายคนเลือดท้วมหน้าเเล้วก็ยังไม่ติด เเละที่ตลกร้ายไปกว่านั้น ก็คือการฆ่าซอมบี้ที่เเทบจะไม่มีความเเน่นอนเลยว่าซอมบี้จะตายด้วยกับการฆ่าวิธีไหนกันเเน่ เพราะบางตัวตายเพราะมีดเเทงคอ ในขณะที่บางจังหวะยิงหัวก็ตายได้

อย่างไรก็ตาม ซีรีส์เรื่องนี้คงต้องยอมรับว่ามีนักเเสดงหน้าใหม่หลากหลายคนมาร่วมเเสดงด้วย โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพานักเเสดงดังๆ เพื่อดันบทสู่เพดานอะไร ซึ่งก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความท้าทายเเละทำออกมาได้ดีระดับหนึ่ง ถึงเเม้จะมีบางช่วงบางตนอาจไม่ถูกจริตคนดูบ้าง โดยนักเเสดงที่มีบทบาทสำคัญภายในเรื่องคงหนีไม่พ้น อนโจ (รับบทโดย พักจีซู) ประกบกับ ชองซาน (รับบทโดย ยุนชานยอง) ในส่วนของตัวละครฟากฝั่งผู้ใหญ่พาร์ตผู้ปกครอง การเมือง การทหาร นักเเสดงส่วนใหญ่อาจไม่ใช่นักเเสดงเเถวหน้า เเต่ก็ต้องยอมรับว่าสามารถประคองเรื่องตั้งเเต่ต้นจนจบได้อย่างลงตัว

ขอทิ้งท้ายไว้เพียงสั้นๆ ว่า เนื่องจากซีรีส์เรื่องนี้มีหลายฉากค่อนข้างมีความรุนเเรงเเละน่ากลัว จนอาจเป็นภาพติดตา ดังนั้น สำหรับใครที่กลัวเลือดหรือจิตใจบอบบาง อาจต้องทำใจก่อนดู ไม่ก็ควรกดข้ามบางฉากไปบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อหลีกเลี่ยงภาพเหล่านั้น

สามารถอ่านต่อเพิ่มเติม :

https://www.playinone.com/thousandma/all-of-us-are-dead-netflix-series/

inwiptv