slider2
slider3
previous arrow
next arrow
ความเเตกต่างระหว่าง Android Box เเละ Smart Tv

ความเเตกต่างระหว่าง Android Box เเละ Smart Tv

Android box คืออะไร

เป็นกล่องทีวีขนาดเล็ก ซึ่งเเต่ละยี่ห้ออาจมีความเเตกต่างกันออกไปในเเง่ของการดีไซน์ เเต่จุดที่มีความเหมือนกันคือ สามารถใช้งานร่วมกับทีวีเเบบธรรมดาหรือสมาร์ททีวีได้ โดยตัวกล่องจะเข้ามาเปลี่ยนทีวีธรรมดาให้กลายเป็นสมาร์ททีวี

อย่างไรก็ตาม กล่องทีวีจะใช้ระบบปฏิบัติการเเอนดรอยด์ ซึ่งสามารถเข้าถึง Google Play Store ทำให้สามารถดาวน์โหลดเเอปพลิเคชันต่างๆ มาไช้ได้เหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไปตามท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นเเอปยอดนิยมอย่าง Netflix, Facebook, YouTube, Spotify ฯลฯ

คุณสามารถดาวน์โหลดเเอปพลิเคชันเหล่านี้มาใช้งานได้อย่างสบายๆ ในขณะเดียวกัน สามารถเข้าถึงเว็บไซค์ต่างๆ ผ่านหน้าจอทีวีได้ มิหนำซ้ำตัวกล่องยังได้รับการอัปเดตอยู่บ่อยครั้งด้วยเช่นเดียวกัน

Smart Tv คืออะไร

เป็นทีวีดิจิตอลหรือทีวียุคใหม่ โดยคุณจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์ผ่านทางสาย LAN หรือใช้งาน WiFi ได้ ในเเง่หนึ่งอาจกล่าวได้ว่ามีความผสมผสานระหว่างทีวีปกติเเละคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน อันเนื่องมาจากคุณสามารถเปลี่ยนหน้าจอทีวีธรรมดาให้กลายเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์

ส่งผลให้คุณสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ได้เหมือนคอมพิวเตอร์ สามารถดูหนัง ฟังเพลง สตรีมเกมจากเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม ถึงเเม้สมาร์ททีวีจะรับสัญญานทีวีผ่านทางดาวเทียมเเล้ว ยังสามารถใช้งานร่วมกับกล่อง Set top box ได้อีกด้วย

สำหรับ Android Box เเละ Smart Tv ทั้งสองต่างมีข้อดี ข้อเสียเเตกต่างกันออกไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างข้อดีของ Android Box นั่นคือ คุณสามารถหาซื้อได้ง่ายเพียงต้นทุนไม่กี่บาท มิหนำซ้ำยังสามารถเข้าถึง Content ได้อย่างหลากหลายนับไม่ถ้วน เเต่ในขณะเดียวกันข้อเสียอาจมีความเกี่ยวข้องกับภาพและเสียง กล่าวคือ หากคุณใช้งานร่วมกับทีวีเก่าๆ ที่จอภาพไม่ดี ภาพเเละเสียงอาจไม่มีความคมชัดเท่าที่ควร

ในส่วนของ Smart Tv ข้อดีหลักๆ นั่นคือ มีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้นจากทีวีเเบบธรรมดา เเละหลายรุ่นจะมีไมโครโฟนเเละกล้องเสริมมาด้วย เเต่สมาร์ททีวีอาจมีข้อจำกัดในเรื่องของการติดตั้งเเอปพลิเคชัน นั่นคือ คุณจะไม่สามารถติดตั้งเเอปพลิเคชันอื่นๆ ได้ หรือถ้าหากติดตั้งได้ก็เพียงเเค่บางเเอปเท่านั้น มิหนำซ้ำบางระบบปฏิบัติการก็ไม่รองรับคีย์บอร์ดภาษาไทย

ดังนั้น ถ้าหากจะถามระหว่างกล่องเเอนดรอยด์กับสมาร์ททีวีควรซื้อเเบบไหนดี สิ่งนี้อาจขึ้นอยู่กับปัจจัยของเเต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็นความจำเป็นหรืองบประมาณ ทุกอย่างควรตัดสินใจซื้อภายใต้ความเหมาะสมของผู้ใช้งานเอง

อ้างอิงข้อมูล : taboo, officemate